Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
semicon_lab.jpg

Apple sẽ chi 483 triệu USD thâu tóm công ty chip Nhật Renesas

Apple sẽ chi 483 triệu USD thâu tóm công ty chip Nhật Renesas

 

Hãng chip Renesas, là một liên doanh của nhiều nhà sản xuất điện tử lớn, từng là nhà sản xuất vi mạch lớn thứ 4 thế giới vào năm 2009. Công ty hiện đang lỗ nặng và trong quá trình tái cơ cấu. Theo một nguồn tin, Renesas muốn bán đi 55% cổ phần ở mảng sản xuất chip, và sau đó tập trung vào ngành công nghiệp ô tô.

>> Apple muốn thâu tóm hãng chip Nhật - Renesas Electronics

>> [Nguồn tin] Renesas đàm phán với Apple về việc cung cấp chip

>> Iphone 6, tiết tấu đường nét đẹp tinh tế!!

Nhật báo Nikkei cho biết, Apple đang muốn mua lại công ty đang cung cấp những chip cho màn hình iPhone là Renesas SP Drivers từ Renesas (Nhật Bản)

Theo nhật báo Nikkei, Apple có thể sẽ mua Renesas SP Drivers với giá lên tới 50 tỷ yen (khoảng 483 triệu USD), việc thâu tóm Renesas SP Drivers sẽ giúp Apple có điều kiện chủ động lên kế hoạch và kiểm soát đầu vào linh kiện chip màn hình cho các sản phẩm của mình trong bối cảnh Samsung và các nhà sản xuất phần cứng khác hiện đang khống chế mảng dịch vụ này.

Apple sẽ chi 483 triệu USD thâu tóm công ty chip Nhật Renesas

Renesas SP Drivers được lập bởi một liên doanh gồm Renesas (sở hữu 55%), Sharp (sở hữu 25%) và Powerchip (25%).

Renesas hiện đang gặp vấn đề về tài chính với các khoản lỗ lên tới 6,28 tỷ USD và đang trong quá trình tái cơ cấu do vậy Renesas đang tìm đối tác để bán 55% cổ phần sở hữu của mình tại Renesas SP Drivers để dồn nguồn lực để tập trung vào kinh doanh chất bán dẫn cho ngành công nghiệp ô tô trong thời gian tới.

Apple đang dần mất đi sự kiểm soát thị trường linh kiện thiết bị di động, do trong vài năm vừa rồi Samsung và các nhà sản xuất Android khác đang chiếm thị phần khống chế. Điều đó khiến cho việc sở hữu công ty chip Renesas sẽ giúp Apple có chỗ dựa vững chắc cho tương lai hơn.

Apple sẽ chi 483 triệu USD thâu tóm công ty chip Nhật Renesas

Sharp cũng sẽ bán 25% cổ phần sở hữu của mình tại Renesas SP Drivers trong bối cảnh tình hình tài chính khó khăn

Renesas đang đảm nhận việc sản xuất con chip điều khiển màn hình của iPhone. Vì thế nếu đối thủ của Apple, như Samsung, sẽ rất sẵn lòng thâu tóm công ty này để làm khó Apple.

Do đó “Apple sẽ không vui nếu có ai đó nẫng tay trên công ty này”, theo nhà phân tích của Macquarie.

“Không nghi ngờ gì nữa, với Apple thì việc một công ty nào đó mua mất Renesas, giống như là hãng đang “nắm yết hầu” của Apple”.

Bởi vì hiện nay, việc kiểm soát các chuỗi cung ứng linh kiện là điều cốt tử với các nhà sản xuất smartphone. Cho tới nay, Apple đã và đang bị phụ thuộc vào rất nhiều nhà cung cấp bên ngoài để đáp ứng đủ nhu cầu linh kiện của hãng. Ngược lại, đối thủ Samsung thì tự sản xuất hầu như tất cả: từ màn hình, chip cho tới tụ điện. Điều này giúp Samsung kiểm soát giá cả tốt hơn, lên kế hoạch sản xuất và các thông số ổn định hơn, cũng như giữ kín các thông tin về sản phẩm.

Thương vụ của Apple với Renesas là một điều hiếm thấy với ngành công nghệ Nhật, ngành công nghiệp đang bị sụt giảm nặng nề bởi sự cạnh tranh của các đối thủ Hàn Quốc và Trung Quốc, mà tiêu biểu là Samsung.

Apple sẽ chi 483 triệu USD thâu tóm công ty chip Nhật Renesas

Nhà máy sản xuất chip của Renesas SP Drivers. Ảnh:AFP

Bộ phận Renesas SP Driver, công ty sản xuất chip điều khiển màn hình di động lớn nhất thế giới, chính là nhà cung cấp linh kiện cho 3 công ty hiện đang làm màn hình cho iPhone gồm Sharp, Japan Display, và LG Display.

Một nhà phân tích trong ngành nói: “Renesas SP Driver thực sự rất mạnh trong mảng công nghệ cho màn hình LCD. Các nhà sản xuất khác không thể nào bắt kịp với công nghệ của hãng, đặc biệt là độ phân giải màn hình cao và tiết kiệm điện”. Hiện Renesas đang chiếm 1/9 thị phần của thị trường sản xuất chip cho các màn hình LCD cỡ nhỏ và trung bình.

Tổng hợp từ Genk va baodautu

 

 

Latest IC Design Articles

Related Articles

Most Read IC Design Articles

Chat Zalo