Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
semicon_lab.jpg

TP.Hồ Chí Minh sẽ trở thành trung tâm lớn về vi mạch

TP.Hồ Chí Minh sẽ trở thành trung tâm lớn về vi mạch
 
Ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP.Hồ Chí Minh, Trưởng ban chỉ đạo “Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TPHCM 2013 - 2020”, đã có buổi làm việc với đoàn Nhật Bản gồm Hiệp hội Công nghiệp bán dẫn - Công nghệ điện tử Kyushu (SIIQ) và Công ty RADRIX.
 
TP.Hồ Chí Minh sẽ trở thành trung tâm lớn về vi mạch
Lễ ký kết hợp tác giữa SIIQ và HSIA.

 

 

Ngày 9/11, tại UBND TP.HCM, đã diễn ra buổi làm việc giữa ông Lê Mạnh Hà, Phó chủ tịch UBND TP.HCM, Trưởng ban chỉ đạo Chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP.HCM 2013 - 2020 với phái đoàn Nhật Bản gồm HIệp hội Công nghiệp bán dẫn và Công nghệ điện tử Kyushu (SIIQ) và công ty RADRIX.

Đại diện SIIQ cho biết, Kyushu là một hòn đảo ở Nhật Bản, có khoảng 13 triệu dân và là nơi tập trung toàn bộ sự phát triển của ngành công nghiệp bán dẫn Nhật Bản. Công ty làm về bán dẫn đầu tiên được thành lập ở đây từ năm 1967 và trải qua 47 năm hình thành và phát triển, tại Kyushu hiện có khoảng 1.000 công ty. Với quy mô như trên, Kyushu chiếm 5% doanh thu về bán dẫn trên toàn thế giới, một con số được xem là khổng lồ.

Ông Lê Mạnh Hà rất ấn tượng trước những thành công của Kyushu, đồng thời ông chia sẻ, TP.HCM có ý định trở thành trung tâm lớn nhất cả nước về vi mạch và có những cơ sở để biến điều đó thành hiện thực. Cụ thể, việc phát triển vi mạch tại TP.HCM đã được tiến hành cách đây từ 10 năm, đến cuối năm 2012 và đầu năm 2013 đến nay thì tập trung phát triển mạnh. Điều kiện để phát triển mạnh bắt nguồn từ việc TP.HCM có trung tâm nghiên cứu vi mạch mạnh nhất cả nước là ICDREC và đã cho ra đời những sản phẩm về vi mạch đầu tiên của Việt Nam từ năm 2008.

TP.Hồ Chí Minh sẽ trở thành trung tâm lớn về vi mạch

Một điều kiện thuận lợi nữa để TP.HCM phát triển công nghiệp vi mạch là hạ tầng có khu công nghệ cao được xây dựng từ nhiều năm trước; có các công ty hàng đầu thế giới về công nghệ, trong đó có cả vi mạch, đầu tư và hoạt động tại đây như Intel hay các công ty đến từ Nhật Bản… Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp trong nước cũng muốn đầu tư vào lĩnh vực này như Tổng công ty Công nghiệp Sài Gòn.

Bên cạnh đó, về quản lý Nhà nước, Sở TT&TT TP.HCM đã chủ động tham mưu cho UBND TP.HCM về phát triển CNTT - TT nói chung và phát triển ngành công nghiệp vi mạch nói riêng. Sở TT&TT đã phối hợp với các sở, ngành liên quan và các hiệp hội để trình kế hoạch phát triển vi mạch TP.HCM năm 2012 - 2020 vào cuối năm 2012, đây là cơ sở pháp lý quan trọng cho sự phát triển. Đồng thời, TP.HCM cũng có Hội vi mạch (HSIA) mới được thành lập đang không ngừng kêu gọi và thúc đẩy sự phát triển ngành này.

Ngay sau phát biểu của ông Lê Mạnh Hà, đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa SIIQ và HSIA về phát triển vi mạch tại Việt Nam. Theo đó, SIIQ và HSIA sẽ trao đổi về thông tin (trao đổi giữa các công ty/các thành viên của HSIA và SIIQ, trao đổi nhân sự); tiếp đó, cả hai bên cùng hỗ trợ các công ty/các thành viên của HSIA và SIIQ tiến tới một hệ thống hợp tác toàn diện. Cuối cùng là xúc tiến đầu tư của các doanh nghiệp Nhật vào Việt Nam trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn.

Đồng thời, giữa ICDREC và RADRIX cũng ký kết hợp tác, phối hợp thiết kế và sản xuất chip. Cụ thể, hai bên sẽ thực hiện các dự án thiết kế LSI mẫu. Các chip mẫu hướng đến là chip MPW ở công nghệ 65nm. Trong giai đoạn 1 của dự án, sẽ nghiên cứu thiết kế chip mẫu IEEE 802.11n 2x3 MIMO Wireless LAN (chuẩn 4G). Sau đó, tiếp tục hướng tới thiết kế chip IEEE 802.11ac (chuẩn 5G) cũng như thành lập doanh nghiệp liên doanh nhằm thương mại hóa sản phẩm.

Trong hợp tác này trung tâm ICDREC đóng góp bằng các lõi IP VN1632LP CPU, Ethernet MAC 10/100, các ngoại vi và đảm nhận phần ghép nối hệ thống, kiểm tra, Demo hệ thống. RADRIX đóng góp các lõi IP Wifi MAC/PHY, trình điều khiển, softwave và các nhiệm vụ phối hợp khác.

Theo baomoi

 

 
 
 

 

Latest IC Design Articles

Related Articles

Most Read IC Design Articles

Chat Zalo