Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
semicon_lab.jpg

Apple muốn thâu tóm hãng chip Nhật - Renesas Electronics

Apple muốn thâu tóm hãng chip Nhật - Renesas Electronics

 

Apple có thể đang thương thảo để mua lại mảng sản xuất chip LCD dành cho các thiết bị di động của Renesas Electronics, nhật báo Nikkei của Nhật tiết lộ. Thương vụ này có thể đạt tới giá trị nửa tỷ USD.

 

>> [Nguồn tin] Renesas đàm phán với Apple về việc cung cấp chip

Apple muốn thâu tóm hãng chip Nhật - Renesas Electronics

 Apple đang nỗ lực chuyển việc thiết kế chip về tay mình, thay vì đặt hàng chuỗi cung ứng

Nhật báo kinh doanh lớn nhất nước Nhật cho hay Apple đang rất "quan tâm" tới chip màn hình dành cho smartphone, vì vậy mà Renesas SP Driver, một đơn vị phụ trách thiết kế loại chip này đã lọt vào tầm ngắm của Táo khuyết. Việc thâu tóm Renesas SP Drivers có thể giúp Apple "cải tiến độ nét hình ảnh và thời lượng pin" cho iPhone các thế hệ kế tiếp, một nguồn tin thân cận với vụ việc cho hay.

Hiện phía Apple chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về thông tin này.

Được biết Renesas SP Drivers là một liên doanh giữa Renesas, Sharp và hãng chip Powerchip của Đài Loan. Apple sẽ mua lại toàn bộ 55% cổ phần của Renesas trong liên doanh này với giá khoảng 479 triệu USD (50 tỷ yên). Nếu đạt được thỏa thuận với Renesas, Sharp cũng sẽ bán nốt toàn bộ cổ phần của hãng trong Renesas SP Drivers cho Apple khi được yêu cầu, Nikkei cho hay.

Hiện Sharp đang nắm giữ 25% cổ phần của liên doanh còn Powerchip, hãng phụ trách khâu sản xuất thành phẩm, nắm giữ 20% còn lại.

Tại thời điểm này, Renesas SP Drivers đang là nhà cung cấp driver và chip điều khiển hàng đầu thế giới dành cho các màn hình LCD cỡ vừa và nhỏ, với khoảng 1/3 thị phần toàn cầu trong tay. Driver màn hình và chip điều khiển giữ vai trò rất quan trọng trong việc quyết định chất lượng, hiệu suất và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của màn hình.

"Với việc thị phần smartphone của hãng đang giảm dần, dường như Apple muốn tự mình phát triển công nghệ lõi này hơn là đặt hàng từ chuỗi cung ứng", Nikkei phân tích. Quả thực, càng ngày Apple càng "tích trữ" nhiều nguồn lực liên quan đến chip hơn và đang dần trở thành một thế lực trên thị trường chip di động.

Hãng đã vung tiền ra mua một loạt công ty liên quan đến chip như PA Semi (chuyên thiết kế và bán bán dẫn) hay Intrinsity (một hãng thiết kế lõi chip ARM) trong thời gian qua. Cả hai hãng chip nói trên đều cho phép Apple chuyển công việc thiết kế vi xử lý về dưới trướng, thay vì phải phụ thuộc Samsung hay một bên thứ ba nào khác. Thành quả của những thương vụ này có thể tìm thấy ở những con chip tối tân như A7 64-bit đang được dùng trong iPhone 5S, iPad Air và iPad Mini Retina.

Năm 2012, Apple cũng mua lại hãng chip nhớ flash Anobit của Israel và gần đây hơn là PrimeSense, một hãng chuyên phát triển bộ cảm ứng 3D- công nghệ đứng sau thiết bị cảm ứng Kinect của Microsoft.

Y Lam

Nguồn vietnamnet

 

 

Latest IC Design Articles

Related Articles

Most Read IC Design Articles

Chat Zalo