Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
semicon_lab.jpg

“Hòa đồng” với đồng nghiệp không đáng tin cậy

   

     Không ai muốn người đồng nghiệp mà hàng ngày mình phải làm việc cùng tối thiểu 8 tiếng lại là người thiếu tin cậy. Đặc biệt khi phải hợp tác làm việc cùng những người này bạn rất dễ bị vạ lây vì kết quả công việc tồi hoặc bạn bị ăn cắp ý tưởng.

 Dưới đây là một vài bí quyết giúp bạn “hòa đồng” với kiểu đồng nghiệp này:

Phân chia công việc rõ ràng

Nếu bạn và người đồng nghiệp đó được giao cùng làm một dự án, điều đầu tiên bạn nên làm là liệt kê mọi công việc chính cần phải làm là gì. Từ đó hãy đưa ra lựa chọn cho cô/anh ấy. Khi công việc đã được phân chia rõ ràng, bạn hãy gửi một email hay bản ghi nhớ đến người đó về chính xác từng phần việc người đó phải làm và thời hạn cần hoàn thành.

Luôn có biên bản ghi nhớ khi bàn công việc

Với những đồng nghiệp thiếu tin cậy thì mỗi lời nói và hành động của họ luôn đòi hỏi phải có bằng chứng. Họ có thể chối bỏ bất cứ thứ gì bất lợi cho họ và nói rằng bạn đã bịa đặt để làm giảm uy tín của họ. Vì thế mỗi khi hai người bàn bạc công việc nên viết một biên bản và hai người cùng ký tên.

Tránh để họ nhờ vả

Nếu họ đến nhờ bạn làm giúp phần việc nào đó vì rằng nó không thuộc chuyên môn của họ thì bạn cũng nên từ chối khéo với bất kỳ lý do nào. Thậm chí đó là dự án hai người cùng làm thì bạn cũng nên nói rõ rằng phần việc đã được chia rõ ràng và công việc của bạn cũng đang quá tải mong người đó thông cảm. Đôi khi với kiểu đồng nghiệp này họ chỉ muốn thăm dò các thông tin và tìm cách kiểm tra lại kết quả làm việc của họ để khiến cho kết quả làm việc của họ là tốt nhất.

Không chia sẻ thông tin trong công việc cũng như đời tư

Với kiểu đồng nghiệp như vậy dù khi bàn bạc công việc hay nói chuyện phiếm ngoài giờ bạn cũng nên cẩn thận tránh để lộ bất kỳ thông tin gì cho họ biết. Nếu là thông tin công việc họ có thể dựa vào đó để “lấy cắp” những khách hàng quen của bạn hay một số bí quyết giúp hoàn thành công việc nhanh mà vẫn là lợi thế của bạn trước đây. Với những thông tin nhạy cảm như đời tư của các đồng nghiệp khác hay thậm chí là của bạn cũng có thể là vũ khí để họ chống lại bạn.

Mọi tài liệu làm việc nên được “khóa” kín

Nếu là các dữ liệu trong máy tính thì bạn nên cài đặt mã khóa cho máy tính của bạn vì văn phòng có đông người và bạn không thể đảm bảo rằng sẽ không bị lấy trộm thông tin khi bạn ra ngoài. Với những tài liệu giấy như công việc bạn đang làm thì trước khi đi đâu bạn nên cất chúng vào ngăn kéo. Với những đồng nghiệp không đáng tin thì mọi cử chỉ của bạn đều phải cẩn thận.

(Theo Dân Trí)

 

Related Articles

Chat Zalo