Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
wafer.jpg

Một nguyên do khác có thể khiến cơn sốt chip bán dẫn tồi tệ hơn

Một trong những nguồn tài nguyên đầu vào quan trọng nhất để sn xut chip bán dn không chỉ là nguyên tố silicon, mà còn cả nước sạch nữa.


Và ở thời điểm hiện tại, cơn sốt thiếu hụt chip bán dẫn trên toàn cầu đang xảy ra vì nhiều nguyên nhân, quan trọng nhất là nhu cầu của thị trường toàn cầu bùng nổ khi đại dịch corona có dấu hiệu hạ nhiệt ở nhiều quốc gia. Đó là về phần cầu, còn ở phần cung, các nhà sản xuất chip bán dẫn lớn ở Đài Loan cũng không may mắn hơn là bao nhiêu, khi nguồn nước sạch cung cấp cho họ, ví dụ như TSMC, chỉ đủ đến tháng 5 tới.
Đó là hậu quả của hn hán ở Đài Loan, sự cố được cho là tồi tệ nhất trong vòng 56 năm qua, khi trong năm 2020 vừa rồi, không có một cơn bão nhiệt đới nào đánh vào hòn đảo này, dẫn tới việc không có trữ lượng nước mưa cung cấp cho người dân tại đây. Bình thường, mỗi năm Đài Loan phải hứng chịu từ 3 đến 4 cơn bão. Trao đổi với báo giới đầu tuần này, bộ trưởng thương mại Đài Loan, bà Vương Mỹ Hoa cho biết hạn hán hiện giờ vẫn chưa tác động tới TSMC hay các nhà sản xuất chip bán dẫn khác.

Mỗi ngày, một nhà sản xuất chip bán dẫn sử dụng từ 8 đến 15 triệu lít nước tinh khiết để phục vụ cho quá trình sản xuất. Nguồn nước này được sử dụng trong những khâu cuối của quá trình sản xuất wafer chip bán dẫn, cũng như trước khi đóng gói sản phẩm thương mại hóa. Lượng nước này dùng để rửa trôi những chất hóa học được sử dụng để tạo ra wafer silicon trước khi quá trình in chip bán dẫn diễn ra. Vì có những chất hóa học độc hại, lượng nước thải từ quá trình này không thể tái sử dụng cho sinh hoạt.
Để đảm bảo sản xuất, TSMC được cho là đã phải đi mua nước sạch để tiếp tục sản xuất, với giá 1000 USD mỗi xe tải 200.000 lít, vì các bể chứa nước mưa không còn đủ phục vụ. Lấy con số lượng nước cần dùng mỗi ngày của TSMC, chi phí để mua nước sạch của tập đoàn này là không nhỏ chút nào.

 

Theo phía Cục quản lý nước sạch Đài Loan, các khu công nghiệp ở hòn đảo này đều sẽ phải cắt giảm lượng nước sạch sử dụng trong sản xuất để dành phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt. Người phát ngôn của TSMC, Nina Kao cho biết công ty này đã hạ sản lượng sản xuất và như đã nói ở trên, đặt mua nước sạch để ứng phó với những lệnh kiểm soát từ phía chính phủ. Rõ ràng “đã nghèo còn mắc cái eo”, cơn sốt thiếu hụt chip bán dẫn toàn cầu đang diễn ra, cộng thêm với những gì đang xảy ra ở Đài Loan rất có thể sẽ khiến giá chip bán dẫn tăng cao trong những tháng tới, ấy là nếu có hàng để bán.
Đài Loan hiện tại đang áp dụng những biện pháp tiết kiệm để tích trữ khoảng hơn 700 triệu tấn nước sạch, đủ để cung cấp cho mọi người đến tháng 5, cộng thêm một tháng dự trữ. Đến thời điểm ấy, mùa mưa bão dự kiến cũng sẽ đến, giúp cải thiện tình hình hạn hán ở hòn đảo này.

 Bạn Có Đam Mê Với Vi Mạch hay Nhúng      -     Bạn Muốn Trau Dồi Thêm Kĩ Năng

Mong Muốn Có Thêm Cơ Hội Trong Công Việc

Và Trở Thành Một Người Có Giá Trị Hơn

Bạn Chưa Biết Phương Thức Nào Nhanh Chóng Để Đạt Được Chúng

Hãy Để Chúng Tôi Hỗ Trợ Cho Bạn. SEMICON  

 

 

Latest IC Design Articles

Related Articles

Most Read IC Design Articles

Chat Zalo