Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
wafer.jpg

Sóng tầm mi-li-met trong công nghệ 5G của Qualcomn hoạt động như thế nào?

Email In PDF.

Qualcomm mới đây đã công bố chiếc ăng ten nhận sóng 5G dùng tần sóng mi-li-mét (5G mmWave) và ăng-ten 5G loại tần sóng 6GHz (5G 6Ghz). Chiếc ăng ten sẽ giúp đưa 5G vào hiện thực, và chúng ta có thể sẽ được trải nghiệm công nghệ này chỉ trong cuối năm nay mà thôi.

Trước khi đi sâu vào các thông tin của những chiếc ăng-ten mới này, hãy cùng tìm hiểu về công nghệ sóng tần mi-li-mét (sóng mi-li-mét, hay mmWave) và tại sao công nghệ này có thể tạo ra sự biến đổi như vậy.

Thuật ngữ sóng tần mi-li-mét (mmWave) dùng để nói đến một phổ sóng vô tuyến (radio spectrum) giữa mức tần số 24 đến 300GHz. Mức phổ sóng này thực ra vẫn còn chưa được phát triển, và có bước sóng cực kỳ ngắn, có nghĩa là tốc độ dữ liệu của phổ sóng này có thể truyền được cao hơn rất nhiều so với phổ sóng của mạng di động truyền thống. 

 

Tuy vậy, công nghệ sóng mi-li-mét có nhược điểm đó là bước sóng của nó ngắn, đồng nghĩa với việc dạng sóng này không thể truyền xa được như sóng di động truyền thống. Để đối phó với vấn đề này, Qualcomm đã phát triển một kỹ thuật - tạo chùm tia. Kỹ thuật này tạo ra các chùm bao gồm nhiều tia tín hiệu mmWave khác nhau để tập trung tín hiệu vào một chùm lấy nét, từ đó đưa được tín hiệu tốt hơn đến thiết bị của bạn. Nói một cách dễ hiểu, giả sử bạn đang đứng gần 1 bóng đèn pha rồi ra xa dần, bạn sẽ thấy ánh sáng đó yếu dần. Nhưng nếu bạn có rất nhiều bóng đèn cỡ mi-li mét từ nhiều hướng cùng chĩa vào một nguồn sáng trung tâm, ánh sáng sẽ mạnh hơn nhiều. Tương tự vậy, việc tập trung các tia sẽ đem lại tín hiệu mạnh hơn và sạch hơn nhiều, lại đem lại tốc độ tín hiệu lớn hơn.

 

Kỹ thuật chùm tia tập trung của Qualcomm giúp 5G mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Những chùm tia này được phát ra từ các điểm nhỏ gắn trên các cột sáng hay ở các vật thể khác, và từ đó di chuyển vào môi trường và cuối cùng truyền xuống điện thoại của bạn. Tuy nhiên, để modem Snapdragon X50 thực sự thu được tín hiệu, những chiếc ăng-ten thu sóng cần phải được đặt bao trùm xung quanh điện thoại của bạn. Theo đó, ăng-ten sóng 5G milimet của Qualcomm sẽ cần được đặt trên nhiều vị trí khác nhau - 3 ăng ten đặt ở các cạnh của điện thoại và 4 ăng-ten khác đặt trong các điểm gắn bộ phát sóng di động. Ngoài ra, sóng mi-li-mét không thể truyền qua nhiều lớp vật liệu, do đó để truyền sóng từ một điểm trên cột sóng xuống điện thoại thì cần chùm rất nhiều tia sóng chiếu xuống thì mới có một vài tia sóng truyền về thiết bị. Với chùm đủ tia phát ra, điện thoại có thể nhận được một số lượng tia sóng nhất định cùng lúc. Từ đó Qualcomm sử dụng kỹ thuật chùm tia cho công nghệ 5G. Không chỉ vậy, Qualcomm còn đồng thời thử nghiệm tín hiệu nhận lại bằng cách định vị vị trí của một chiếc ô tô thí nghiệm.

 

Đây sẽ là cách các ăng-ten 5G mmWave này được bố trí trên smartphones.

Và hiệu quả đem lại của công nghệ 5G lớn hơn mong đợi, nhờ sự góp sức của công nghệ chùm tia. Trên lý thuyết thì tốc độ dữ liệu tối đa là 5Gbps (5Gigabit/giây), nhưng thực tế với chùm rất nhiều tia thì tốc độ có thể lên đến 10, 15 hay thậm chí 20 Gigabit/giây ở những thế hệ tiếp theo. Loại tốc độ này có thể mở ra một kỷ nguyên hoàn toàn mới cho máy tính, hay mạng-Internet-vạn-vật (Internet of Things - IoT), những khối lượng công việc tính toán cần nhiều hơn một bộ vi xử lý hay đơn thuần là truyền dữ liệu về thiết bị của bạn.

Mặc dù Qualcomm chưa hể xác nhận điều gì chính thức, chúng ta có thể đoán rằng khi máy tính xách tay với công nghệ sóng mili-mét 5G của Snapdragon sẽ lên kệ trong một vài năm tới.

 

Tuy nhiên, công nghệ 5G sóng mi-li-mét cần các điểm phát sóng có mật độ lớn, nên có thể sẽ quay về 5G tần số 6GHz trước đó, với tốc độ thấp hơn, chỉ khoảng 490Megabyte/giây, nhưng nó vẫn vượt xa tốc độ của 4G ngày nay.

Chúng ta sẽ được tận mắt chứng kiến những công nghệ 5G mới này phát hành trong cuối năm nay. Và các thiết bị di động phát hành từ đầu năm 2019 hoàn toàn có thể mong đợi công nghệ mới này.

Bạn Có Đam Mê Với Vi Mạch hay Nhúng      -     Bạn Muốn Trau Dồi Thêm Kĩ Năng

Mong Muốn Có Thêm Cơ Hội Trong Công Việc

 Và Trở Thành Một Người Có Giá Trị Hơn

Bạn Chưa Biết Phương Thức Nào Nhanh Chóng Để Đạt Được Chúng

Hãy Để Chúng Tôi Hỗ Trợ Cho Bạn. SEMICON  

 

Hotline: 0972.800.931 - 0938.838.404 (Mr Long)

 


Lần cập nhật cuối ( Thứ bảy, 10 Tháng 11 2018 17:36 )  

Related Articles

Chat Zalo