Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
semicon_lab.jpg

FDA phê duyệt liệu pháp ung thư 'thú vị" nhưng vô cùng đắt đỏ

Email In PDF.

Tiến sĩ Tim Cripe, chuyên gia ung thư trong ban cố vấn của FDA, đã nhận xét: “Đây hẳn là điều thú vị nhất mà tôi từng được chứng kiến trong cuộc đời mình" khi nói về Kymriah.

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa phê duyệt một liệu pháp tiên tiến để điều trị ung thư máu. Đây là lần phê duyệt thứ hai cho việc sử dụng liệu pháp Kymriah trong điều trị cho bệnh nhân bị u lympho tế bào B lớn lan tỏa và là lần đầu tiên dùng cho bệnh nhân lớn tuổi.

FDA phê duyệt liệu pháp ung thư 'thú vị

Các tế bào ung thư được phóng đại trên một màn hình lớn tại Hội chợ CeBit 2016 ở Hanover, Đức. Ảnh: Reuters

Trước đó, hồi tháng 8 năm ngoái, liệu pháp Kymriah đã được được cấp phép để điều trị cho trẻ em và thanh thiếu niên dưới 25 tuổi mắc bệnh ung thư máu cấp thể Lympo. 

Kymriah là tên riêng mà hãng dược Novartis đặt cho liệu pháp CAR-T của mình. Tất cả các liệu pháp CAR-T đều chiết xuất tế bào miễn dịch từ bệnh nhân, biến đổi chúng rồi đưa trở lại cơ thể để tấn công tế bào ung thư.

Trong lần bỏ phiếu thông qua liệu pháp này hồi năm ngoái, Tiến sĩ Tim Cripe, chuyên gia ung thư trong ban cố vấn của FDA, đã nhận xét: “Đây hẳn là điều thú vị nhất mà tôi từng được chứng kiến trong cuộc đời mình".

Việc phê chuẩn lần này đã đưa Kymriah vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với Yescarta, một liệu pháp CAR-T khác được cấp phép tháng 10 năm ngoái do Kite Pharma phát triển. Tiến sĩ Fred Locke, một bác sĩ ung thư và nhà nghiên cứu tại Viện Ung thư Moffitt ở Tampa, Florida đã chia sẻ với Business Insider rằng, hiện có hơn 10.000 người lớn mắc phải u lympho tế bào B lớn lan tỏa. Những bệnh nhân này sẽ được hưởng lợi từ các phương pháp điều trị trên.

Yescarta và Kymriah không giống như những viên thuốc bình thường chúng ta hay uống. Chúng thậm chí cũng không phải là một loại thuốc sinh học như insulin. Lý do là vì chúng không thể sản xuất hàng loạt. Thời gian kể từ khi liệu pháp được bắt đầu, nghĩa là từ lúc tế bào được lấy ra khỏi hệ thống miễn dịch của một người đến khi tái cấu trúc tế bào thành công có thể mất khoảng ba tuần.

Đầu tiên, bác sĩ sẽ loại bỏ một số tế bào bạch cầu ra khỏi cơ thể bệnh nhân. Các tế bào bạch cầu này là một phần trong hệ thống miễn dịch của cơ thể chúng ta chịu trách nhiệm chống lại nhiễm trùng và các chất lạ. Trong một cơ thể khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch có thể nhận ra các tế bào ung thư bất thường, nhưng đối với những người đã bị ung thư, cơ thể của họ sẽ không nhận ra được các tế bào nhiễm bệnh đang lan rộng.

FDA phê duyệt liệu pháp ung thư 'thú vị

Liệu pháp CAR-T bước đầu có thể được dùng để điều trị cho khoảng 600 bệnh nhân ung thư mỗi năm ở Mỹ.

Sau đó, các tế bào bạch cầu được đưa đến phòng nghiên cứu có trang thiết bị chuyên dụng. Tại đây, các tế bào sẽ được tái cấu trúc để nhận biết và tiêu diệt các tế bào ung thư. Cuối cùng, các tế bào đã được lập trình lại này sẽ được cấy lại vào cơ thể bệnh nhân và thực hiện chức năng 'truy sát' tế bào ung thư.

Phương pháp điều trị một lần sẽ không có giá thành rẻ. Yescarta có giá niêm yết là 373.000 USD và Kymriah sẽ có cùng mức giá cho những bệnh nhân mắc u lympho tế bào B lớn lan tỏa. Mức giá thông thường của Kymriah là 475,000 USD tương đương hơn 10 tỷ VNĐ. Tuy nhiên, đối với những bệnh nhi mắc bệnh bạch cầu, mức giá này sẽ thấp hơn.

FDA phê duyệt liệu pháp ung thư 'thú vị

Hiện, các công ty đã và đang đua nhau phát triển các phương pháp miễn dịch điều trị ung thư mới. David Epstein, cựu nhân viên của Novartis và hiện là chủ tịch điều hành của Rubius Therapeutics, mới đây đã chia sẻ: “Chúng tôi đang bắt đầu những điều sẽ tạo nên một lĩnh vực y học mới”. Theo đó, công ty này đang phát triển các phương pháp điều trị tương tự như Kymriah mà không cần phải cá nhân hóa với hi vọng các bác sĩ sẽ có thể kê toa cho một liệu pháp tế bào và sử dụng nó ngay thay vì chờ đợi hàng tuần để lấy tế bào tái cấu trúc. Thêm vào đó, chúng ta cũng hy vọng trong tương lai sẽ có thêm nhiều liệu pháp tương tự như Kymriah và Yescarta giúp điều trị các bệnh nguy hiểm ngoài ung thư máu.

Bạn Có Đam Mê Với Vi Mạch hay Nhúng      -     Bạn Muốn Trau Dồi Thêm Kĩ Năng

Mong Muốn Có Thêm Cơ Hội Trong Công Việc

 Và Trở Thành Một Người Có Giá Trị Hơn

Bạn Chưa Biết Phương Thức Nào Nhanh Chóng Để Đạt Được Chúng

Hãy Để Chúng Tôi Hỗ Trợ Cho Bạn. SEMICON  

 

Hotline: 0972.800.931 - 0938.838.404 (Mr Long)

 

Lần cập nhật cuối ( Thứ sáu, 07 Tháng 9 2018 20:48 )  

Related Articles

Chat Zalo