Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
wafer.jpg

TikTok có thực sự an toàn và bảo mật?

TikTok hiện tại là mạng xã hội chia sẻ video lớn nhất thế giới, với rất nhiều trend hot của giới trẻ bắt nguồn từ TikTok và cũng từ đây, rất nhiều thứ không hay cũng xuất hiện.

hông chỉ riêng Việt Nam mà hàng trăm triệu người dùng khắp thế giới và cả các cơ quan luật pháp cũng bắt đầu để ý đến TikTok, đến những quyền riêng tư cá nhân và cả những vấn đề an ninh quốc gia xoay quanh. Câu hỏi đặt ra là liệu TikTok có thực sự an toàn và TikTok có đe dọa an ninh quốc gia như những cáo buộc hay không. Trong bài này mình sẽ trích dẫn lại những phân tích của Business Insider cho anh em tham khảo.

 

Thực ra mà nói thì TikTok khá an toàn

Bất kì một mạng xã hội nào cũng có những cách tiếp cận và sử dụng dữ liệu riêng, vì vậy họ thường gặp sự giám sát kĩ lưỡng. Facebook là một ví dụ, trong suốt quá trình lịch sử, Facebook luôn bị chỉ trích về chính sách bảo mật và bây giờ là TikTok. Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã luôn tìm cách để cấm ứng dụng này, cáo buộc nó gây ra sự nguy hại đối với an ninh quốc gia. TikTok thuộc sở hữu của ByteDance, công ty có trụ sở tại Trung Quốc và Mỹ lo ngại ByteDance sẽ cung cấp dữ liệu người dùng của Mỹ cho chính phủ Trung Quốc, bất cứ lúc nào mà chính phủ yêu cầu.

 

Bản thân ByteDance cũng như TikTok luôn phủ nhận lại cáo buộc này, thậm chí cơ sở dữ liệu người dùng Mỹ của TikTok cũng được lưu trữ tại Mỹ. Nhiều chuyên gia an ninh mạng lại có suy nghĩ khác, họ nói rằng với người dùng bình thường thì rủi ro từ TikTok không quá nghiêm trọng, thay vào đó, Mỹ nên tập trung vào việc gian lận thẻ tín dụng và bảo vệ mật khẩu cho người dân Mỹ. Monica Eaton-Cardone, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Chargebacks911, cho biết. Nguy cơ của TikTok nếu có thì cũng giống như Facebook, Twitter, Instagram. Thực tế là cho tới giờ, người ta vẫn chưa tìm ra bất kì một bằng chứng cụ thể nào về việc TikTok hay ByteDance có dính líu đến chính phủ Trung Quốc.

Quan tâm điều gì về TikTok?

Mặc dù cho rằng TikTok khá an toàn, nhưng những mối quan tâm hoặc lo ngại về TikTok không phải không có giá trị. Các chuyên gia an ninh mạng chỉ ra những vấn đề về quyền riêng tư như khai thác dữ liệu, các quyền thiết bị và nguy cơ tiềm ẩn đối với an ninh quốc gia là những mối quan tâm phổ biến.

Cách thu thập dữ liệu

Giống như bất kì một nền tảng mạng xã hội nào, TikTok cũng thu thập dữ liệu từ người dùng nền tảng của họ, nhưng mức độ khai thác dữ liệu người dùng của TikTok lại kông bình thường. Một nhà phân tích tại Security.org nói rằng TikTok có thể thu thập đến 50 loại thông tin từ người dùng từ đủ 13 tuổi trở lên, đây là độ tuổi tối thiểu để cho phép tham gia TikTok. Những thứ mà TikTok thu thập bao gồm độ tuổi, tên người dùng, giới tính và địa chỉ email cho đến thông tin chi tiết về thiết bị di động của bạn, nội dung tin nhắn và theo dõi dữ liệu về các hoạt động trực tuyến của bạn. TikTok thu thập dữ liệu để chia sẻ thông tin với nhà cung cấp quảng cáo, tiếp thị và phân tích. Chính vì vậy, dữ liệu của người dùng là không an toàn với TikTok.


Quyền ứng dụng

Khi tải và sử dụng TikTok, ứng dụng sẽ yêu cầu người dùng cung cấp một số quyền nhất định để ứng dụng có thể hoạt động một cách ổn định. Những quyền mà TikTok yêu cầu truy cập bao gồm điện thoại, tin nhắn, danh bạ, clipboard và dịch vụ vị trí. Rõ ràng để tạo nội dung, những một số quyền là cần thiết, tuy nhiên còn lại thì không.

An ninh quốc gia

Đây là điều gây khá nhiều tranh cãi, thực sự không biết rằng TikTok có đe dọa đến an ninh quốc gia nhưng chính phủ Mỹ cho rằng, TikTok có thể bị chính phủ Trung Quốc yêu cầu gửi dữ liệu của người dùng bât cứ lúc nào mà không thể từ chối, vì công ty mẹ của TikTok có trụ sở tại Trung Quốc.

Vẫn có rủi ro nhất định cho người dùng TikTok

Giám đốc kĩ thuật của Convert Binary là Brian Turner đánh giá rằng TikTok không gây nguy hiểm hay tiềm ẩn rủi ro nào cho người dùng và đó cũng là quan điểm của nhiều chuyên gia bảo mật khác. Tuy nhiên, vẫn có một vài ngoại lệ với một số người, đó là với những người làm việc trong những môi trường nhạy cảm và đặc biệt như các cơ quan chính phủ, giữ nhiều tài liệu quan trọng hay bí mật thương mại nào đó, thì không nên cung cấp quá nhiều thông tin cá nhân trên các mạng xã hội, không nên tự biến mình thành mục tiêu vì mạng xã hội nào cũng vậy, không riêng gì TikTok.

Làm sao để giảm thiểu rủi ro trên TikTok?

Dù rằng chưa có bằng chứng cụ thể về những gì nằm trong cáo buộc TikTok liên quan đến chính phủ Trung Quốc, nhưng TikTok hay công ty mẹ ByteDance đã có những vi phạm nhất định về quyền riêng tư, ví dụ như TikTok bị kiện vì thu thập dữ liệu sinh trắc học của người dùng là trẻ vị thành niên mà không có sự đồng ý của họ. Sau đó, ByteDance đã đồng ý trả 92 triệu đô la để giải quyết vụ kiện này.

Nếu đang lo lắng về những thông tin cá nhân của bạn có thể bị rò rỉ hoặc bị lợi dụng vì bất kì mục đích gì, sau đây sẽ là những điều bạn nên làm để giữ an toàn cho dữ liệu cá nhân bạn.

  • Không chia sẻ quá nhiều: không dùng tên đầy đủ và độ tuổi chính xác.

  • Đặt tài khoản ở chế độ riêng tư: Không ai có thể coi được các thông tin và nội dung của bạn, trừ khi bạn là người cho phép và chấp nhận để người khác theo dõi mình.

  • Không cho phép người khác tìm thấy bạn: Mặc định thì TikTok sẽ chia sẻ nội dung của bạn với toàn bộ người dùng trên nền tảng, vì vậy, trong cài đặt ứng dụng, bạn có thể tắt “đề xuất tài khoản của bạn cho người khác”.

  • Không cho phép người khác tương tác với bạn: Cũng trong cài đặt của ứng dụng, bạn có thể lựa chọn cho phép người khác tải xuống video của bạn hay không, cũng như cho phép người nào được quyền gửi tin nhắn đến bạn.

Theo Business Insider.

 Bạn Có Đam Mê Với Vi Mạch hay Nhúng      -     Bạn Muốn Trau Dồi Thêm Kĩ Năng

Mong Muốn Có Thêm Cơ Hội Trong Công Việc

Và Trở Thành Một Người Có Giá Trị Hơn

Bạn Chưa Biết Phương Thức Nào Nhanh Chóng Để Đạt Được Chúng

Hãy Để Chúng Tôi Hỗ Trợ Cho Bạn. SEMICON  

 

 

Latest IC Design Articles

Related Articles

Most Read IC Design Articles

Chat Zalo