Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
wafer.jpg

Công nghệ mới Lifi giúp truyền tải dữ liệu nhanh hơn Wifi đến 100 lần

(Ảnh: onedio.com)Công nghệ không dây Wifi được xem như một trong những phương thức truyền dẫn phổ biến nhất hiện nay, nhưng có một công nghệ không dây mới với tên gọi là Li-Fi có tốc độ truyền dẫn nhanh gấp 100 lần đã được đưa vào thử nghiệm thực tế, sắp được bán ra thị trường.

Công nghệ mới này không chỉ cho tốc độ nhanh mà còn sử dụng ánh sáng để truyền tín hiệu. Nó không thể đi xuyên được qua tường nên sẽ không ảnh hưởng đến bạn, độ an toàn rất cao.

Người hiện đại sử dụng Wifi đã không còn là điều xa lạ gì, trong các cửa hàng, quán ăn, quán cà phê hay bến xe, thư viện đều có cung cấp loại dịch vụ này nhưng tốc độ hơi chậm. Vì vậy Lifi với tốc độ nhanh gấp 100 lần Wifi hứa hẹn sẽ được người dùng ưa chuộng.

Lifi là do giáo sư Harald Hass tại đại học Edinburgh, Anh sáng chế ra vào năm 2011. Công nghệ này khác với Wifi ở điểm là nó sử dụng ánh sáng để truyền tín hiệu, ví dụ truyền tín hiệu qua ánh sáng của bóng đèn Led chứ không sử dụng sóng vô tuyến điện để truyền tín hiệu như Wifi.

Nhưng có điểm yếu là Lifi không thể xuyên qua tường nên phạm vi sử dụng của nó sẽ bị hạn chế. Nhưng cũng chính bởi điểm này mà nó lại có tính an toàn và bảo mật cao, không gây hại cho người dùng, hơn nữa còn hạn chế được việc lộ thông tin ra ngoài.

Với phát minh này, trong tương lai bóng đèn Led không chỉ dùng để chiếu sáng mà còn có thể dùng như một thiết bị kết nối.

Ưu điểm của Lifi là tốc độ truyền của nó nhanh hơn rất nhiều so với Wifi, theo nghiên cứu tại Đại học Oxford cho biết, hiện tại tốc độ truyền của Lifi đã lên đến 224 Gbps. Tốc độ của mạng cáp quang mới đạt 100 Gbps trong mấy năm gần đây và vẫn chưa được phổ cập.

Mặc dù con đường để thương nghiệp hóa Lifi còn rất dài, nhưng trong tương lai để tải 18 bộ phim 1,5 GB thì chỉ cần 1 giây mà thôi.

Công ty Velmenni, Estonia cho biết họ đã trải qua giai đoạn lý thuyết và hiện đang thực nghiệm tại các khu công nghiệp và các văn phòng làm việc.

Nếu thử nghiệm này thành công, tương lai Lifi có khả năng sẽ tiến tới thay thế wifi bởi vì nó vừa nhanh, an toàn tiện lợi lại bảo vệ môi trường.

Theo NTDTV
Mai Trà biên dịch

Bạn có đam mê ngành thiết kế vi mạch và bạn muốn có mức lương 1000 usd cùng lúc bạn

đang muốn tìm một Trung tâm để học vậy hãy đến với ngành vi mạch tại SEMICON

  HotLine: 0972 800 931 or 0938 838 404  Ms Duyên

 

 

Latest IC Design Articles

Related Articles

Most Read IC Design Articles

Chat Zalo