Trung tâm đào tạo thiết kế vi mạch Semicon


  • ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN ĐỂ TRUY CẬP NHIỀU TÀI LIỆU HƠN!
  • Đăng ký
    *
    *
    *
    *
    *
    Fields marked with an asterisk (*) are required.
semicon_lab.jpg

Chip xử lý 64-bit của Qualcomm xóa bỏ ranh giới Internet có dây và di động

Chip xử lý 64-bit của Qualcomm xóa bỏ ranh giới Internet có dây và di động
 
Trong khi một bộ xử lý 64-bit có vẻ như quá mức cần thiết cho các thiết bị di động ngày nay, các bộ xử lý 64-bit của Qualcomm cho thấy đó là dấu hiệu của một xu hướng di động mới sẽ phổ biến trong tương lai.

>> Cuộc chiến giữa Intel vs ARM chưa ngã ngũ

>> So tài 2 Bộ xử lý NVIDIA Tegra K1 và Snapdragon 801

>>  Kiến trúc đồ họa Maxwell

Trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh ngày nay, thật khó để tưởng tượng một thiết bị di động trang bị chip xử lý 64-bit sẽ phổ biến vì chip 32-bit vẫn đáp ứng tốt hầu hết mọi công việc cho người dùng di động. Bộ vi xử lý 32-bit hầu như vẫn không đạt đến giới hạn của nó. Một bộ xử lý 32-bit hỗ trợ bộ nhớ RAM lên đến 4GB địa chỉ trực tiếp. Hầu hết các smartphone ngày nay không sử dụng nhiều hơn 1 hoặc 2GB RAM.

Trong khi đó, bộ xử lý 64-bit hỗ trợ lên đến 16 exabyte - đó là kết quả của con số 4,3 x 109 lần bộ nhớ địa chỉ của một bộ xử lý 32-bit. Nếu không xem xét đến cấu trúc điện toán 64-bit, các bộ xử lý Snapdragon 810 và 808 mới của Qualcomm sẽ cung cấp năng lượng cho thiết bị di động mạnh mẽ hơn, giao tiếp với mạng 4G và Wi-Fi nhanh hơn, đồng thời làm cho việc quay video và dựng hình tốt hơn. Nhưng Qualcomm đã có nhiều kế hoạch hơn đối với các bộ xử lý 64-bit này thay vì chỉ cho các thiết bị di động, hoặc ít nhất là tham vọng sẽ trở thành định nghĩa hiện tại cho thiết bị di động.

 Chip xử lý 64-bit của Qualcomm xóa bỏ ranh giới Internet có dây và di động

Thế hệ chip xử lý 64-bit mới của Qualcomm sẽ xóa bỏ ranh giới giữa Internet di động và có dây.

Hai hệ thống SoC (system-on-a-chip) này của Qualcomm được thiết kế cho các thiết bị di động cao cấp. Cả hai chip có tích hợp kết nối 4G LTE và hỗ trợ chuẩn Wi-Fi 802.11ac mới nhất, Bluetooth phiên bản 4.1, USB 3.0, NFC và Qualcomm IZAT. Hỗ trợ chuẩn LTE Cat 6 với tốc độ 300 Mbps và Wi-Fi 802.11ac cũng ở tốc độ 300 Mbps, các thiết bị sử dụng chip SoC có thể dễ dàng cung cấp giao tiếp Internet đa phương tiện và di động đối với các mạng cung cấp dịch vụ di động và Wi-Fi điện toán đám mây cho các thiết bị tiêu dùng.

Snapdragon 810 đặc biệt được chú ý bởi vì nó được thiết kế riêng cho mục đích quay và dựng hình video UltraHD ở độ phân giải 3.840 x 2.160 pixel. Trong định nghĩa của các thiết bị di động ngày nay, thật khó để hiểu làm thế nào đồ họa hiệu suất cao sẽ được đánh giá trên một màn hình nhỏ khi hầu hết mọi người vẫn thích xem video ở độ phân giải 1.280 x 720 pixel trên màn hình TV lớn.

Qualcomm cũng bán các công nghệ 3G, 4G và Wi-Fi của mình cho các nhà sản xuất thiết bị gốc OEM (Original Equipment Manufacturer) như Ericsson, những hãng lần lượt sử dụng chip và công nghệ của Qualcomm để xây dựng các trạm cơ sở cho các nhà khai thác mạng di động như Verizon Wireless. Mạng di động được cho là sẽ ngày càng cạnh tranh với mô hình Internet có dây. Nhà khai thác mạng di động sẽ tăng trưởng doanh thu so với chi phí của Internet có dây. Các thiết bị di động được xây dựng trên nền tảng chip SoC 64-bit sẽ cho phép các nhà khai thác di động cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh Internet có dây. Web di động và video di động sẽ không bị hạn chế chỉ cho các thiết bị di động vì các thiết bị này sẽ dễ dàng giao tiếp và tương tác với các thiết bị khác, chẳng hạn như phát video 4K từ smartphone lên màn hình TV UltraHD.

Tuy nhiên, hệ điều hành Android hiện vẫn chưa sẵn sàng cho chip xử lý 64-bit. Khác với công bố gần đây của Intel về một nền tảng Android 64-bit, hệ điều hành này hiện vẫn chưa tương thích. Trong khi đó, phiên bản Linux 3.7 phát hành vào tháng 12/2012 bao gồm hỗ trợ cho các bộ vi xử lý ARM 64-bit, và nó đã được thương mại hóa. Linux Ubuntu đã được máy chủ HP Moonshot dựa trên chip Intel và AMD ARM hỗ trợ.

Trong tương lai, vì khả năng Internet di động và Internet có dây sẽ hội tụ, các thiết bị di động sẽ có thể hoạt động với hiệu suất và tốc độ kết nối của các thiết bị để bàn, các bộ xử lý di động hiệu suất cao sẽ là một điều cần thiết.

Nguồn pcworld

 

 

Latest IC Design Articles

Related Articles

Most Read IC Design Articles

Chat Zalo